วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa)

609 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa)

วีซาเชงเก้น (Schengen Visa) คือ ใบอนุญาตเข้าประเทศ เพื่อการไปเยือนในระยะสั้นหรือชั่วคราว อีกทั้งยังเป็นวีซ่าที่ใช้ในการเดินทางเข้า–ออกประเทศในแถบยุโรป วีซ่าเชงเก้นหนึ่งประเทศจะให้สิทธิ์ในการเดินทางเข้าทุกประเทศในเขตเชงเก้น แต่จะต้องทำการยื่นขอวีซ่าจากประเทศที่เป็นจุดหมายหลัก หากคุณจะเดินทางไปยังประเทศเชงเก้นหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งไม่มีประเทศที่ถือเป็นจุดหมายหลักให้ยื่นขอวีซ่าจากประเทศที่คุณจะเดินทางเข้าไปเป็นประเทศแรก โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า บุคคลที่ได้รับวีซ่าเชงเก้นจะสามารถเดินทางไปยัง 27 ประเทศในยุโรปได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่าที่ชายแดนของแต่ละประเทศ

 วีซ่าเชงเก้นเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวยุโรปหลายประเทศในทริปเดียว โดยคุณสามารถยื่นคำร้องขอวีซ่าแบบเดินทางเข้า–ออกครั้งเดียว (Single) หรือเดินทางเข้า–ออกหลายครั้ง (Multiple) ทั้งนี้ สำหรับวีซ่าเดินทางเข้า-ออกหลายครั้งนั้น มีข้อกำหนดไว้ว่าคุณสามารถเดินทางไปยังประเทศในกลุ่มเชงเก้นและใช้เวลาในประเทศเหล่านั้นรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 90 วัน ภายในระยะเวลา 180 วัน (ประมาณ 6 เดือน) โดยจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่เดินทางเข้าประเทศในกลุ่มสัญญาเชงเก้น โดยประมวลกฎหมายเกี่ยวกับวีซ่าของประเทศในเขต EU (810/2009) ระบุถึงเงื่อนไขในการอนุมัติวีซ่าเชงเก้นไว้ดังนี้

  • คุณจะต้องเดินทางออกจากประเทศในเขตเชงเก้นก่อนวีซ่าจะหมดอายุ
  • คุณจะต้องมีเงินเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในขณะที่อยู่ในประเทศ และชี้แจงวัตถุประสงค์ของการเดินทาง
  • การยื่นคำร้องขอวีซ่าประเภทพำนักระยะสั้น ไม่สามารถยื่นเอกสารล่วงหน้าเกินกว่า 90 วันก่อนเดินทาง
  • คุณต้องยื่นเอกสารในการสมัครวีซ่าเชงเก้นอย่างน้อย 15 วัน ตามปฏิทินก่อนวันที่ประสงค์จะเดินทาง โดย VFS Global จะเป็นสำนักงานตัวแทนที่รับผิดชอบในการรับและคืนหนังสือเดินทางสำหรับการยื่นเอกสารสมัครวีซ่าระยะสั้น
  • ผู้ที่เดินทางบ่อย ๆ และมีประวัติการเดินทางที่ดีจะได้รับวีซ่าสำหรับเข้าออกหลายครั้ง ซึ่งจะมีอายุยาวนานขึ้นในแต่ละครั้งที่ขอ โดยเริ่มจาก 1 ปี จนถึงมากที่สุด 5 ปี
  • เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าประเทศของนักเดินทางแต่ละคนอย่างละเอียด ส่วนคนที่ไม่เคยมีประวัติเสียนั้นจะได้รับวีซ่าสำหรับเข้าออกหลายครั้งที่มีอายุการใช้งานนาน
  • ผู้ถือวีซ่าสำหรับเข้า-ออกหลายครั้ง สามารถเดินทางเข้ามาใน EU ได้ไม่จำกัดครั้งตลอดระยะเวลาที่วีซ่ายังไม่หมดอายุ

วีซ่าเชงเก้น เข้าประเทศไหนได้บ้าง

ในปัจจุบันวีซ่าเชงเก้นเดินทางเข้าภาคพื้นรัฐเชงเก้นได้ทั้งหมด 27 ประเทศ ดังนี้ ประเทศออสเตรีย , เบลเยี่ยม , สาธารณรัฐเช็ก , เดนมาร์ก , เอสโตเนีย , ฟินแลนด์ , ฝรั่งเศส , เยอรมัน , กรีซ , ฮังการี , ไอซ์แลนด์ , อิตาลี , ลัตเวีย ), ลิคเทนสไตน์ , ลิทัวเนีย , ลักเซมเบิร์ก , มอลต้า , เนเธอร์แลนด์ , นอร์เวย์ , โปแลนด์ , โปรตุเกส , สโลวาเกีย , สโลเวเนีย , สเปน , สวีเดน ,สวิตเซอร์แลนด์, และ โครเอเชีย


โดยใน 27 ประเทศนี้ มี 4 ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป แต่ต้องใช้ Schengen Visa ในการเดินทางซึ่งได้แก่ ประเทศไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, นอร์เวย์ และ สวิตเซอร์แลนด์


ส่วนประเทศบัลแกเรีย, โรมาเนีย, ไซปรัส, สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ ยังไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มเชงเก้น หากใครที่จะไปท่องเที่ยวประเทศเหล่านี้ จะต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศดังกล่าวแยกต่างหาก


วีซ่าเชงเก้นมีกี่ประเภท จะไปเที่ยวต้องยื่นประเภทอะไร

สำหรับการท่องเที่ยว นักเดินทางส่วนใหญ่จะเลือกยืนวีซ่าเชงเก้นแบบพำนักระยะสั้น และเป็นวีซ่าในรูปแบบ Multiple Entry ซึ่งจะให้สิทธิผู้เดินทางในการเดินทางเข้า – ออกประเทศสมาชิกเชงเก้นได้ภายใน 90 วัน หลายครั้ง จนกว่าวีซ่าเชงเก้นจะหมดอายุ  อย่างไรก็ตาม วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) สามารถแบ่งประเภทออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

1. วีซ่าเชงเก้นประเภท A โดยวีซ่าเชงเก้นประเภทนี้ คือ วีซ่าสำหรับแวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบิน สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยเครื่องบินซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องทำการเปลี่ยนเครื่อง (Stop Over) ที่สนามบิน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตประเทศสมาชิกเชงเก้น

2. วีซ่าเชงเก้นประเภท B วีซ่าเชงเก้นประเภท B เป็นวีซ่าทรานซิท สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ แต่ต้องผ่าน หรือ แวะ ประเทศในเขตเชงเก้นก่อนเพื่อเดินทางไปยังประเทศนั้นๆ 

3. วีซ่าเชงเก้นประเภท C วีซ่าเชงเก้นประเภทนี้ มีชื่อเรียกว่า “วีซ่าเชงเก้นแบบพำนักระยะสั้น” ซึ่งเป็นประเภทวีซ่าที่นักท่องเที่ยวนิยมขอ โดยวัตถุประสงค์ขอบงวีซ่านี่ คือ การเดินทางไปทำธุรกิจ หรือ ท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศสมาชิกเชงเก้นระยะสั้น ไม่เกิน 90 วัน ภายใน 180 วัน (ในช่วงเวลา 6 เดือน) โดยวีซ่าเชงเก้นประเภทพำนักระยะสั้นนี้ สามารถแบ่งออกตามลักษณะการเดินทางเข้าออกประเทศได้เป็นดังนี้

  • วีซ่าพำนักระยะสั้นแบบ Single Entry 
  • วีซ่าพำนักระยะสั้นแบบ Double Entry
  • วีซ่าพำนักระยะสั้นแบบ Multiple Entry 

นอกจากนี้ ประเภทวีซ่าเชงเก้นแบบพำนักระยะสั้น ยังสามารถแบ่งออกตามลักษณะการเดินทางได้อีกเป็น 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภท ต่างมีรายละเอียดเอกสาร และ หลักฐานที่ต้องเตรียมแตกต่างกันออกไป โดย 3 ประเภทได้แก่ 

  • วีซ่าพำนักระยะสั้นแบบท่องเที่ยว (Tourist) 
  • วีซ่าพำนักระยะสั้นแบบเยี่ยมเยือน (Visitor) 
  • วีซ่าพำนักระยะสั้นแบบธุรกิจ (Business)

4. วีซ่าเชงเก้นประเภท D วีซ่าเชงเก้นประเภทนี้ เป็นวีซ่าสำหรับผู้เดินทางที่มีความประสงค์ในการพำนักที่ประเทศนั้นๆ เป็นระยะเวลามากกว่า 90 วัน เช่น เพื่อการเรียนต่อ หรือ การติดต่อธุรกิจ เป็นต้น ส่วนอื่น ๆ นั้นจะเป็นประเภท วีซ่าเข้ามารักษาพยาบาล วีซ่าสำหรับเจ้าหน้าที่หน่วยราชการ วีซ่าแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและกีฬา วีซ่าเยี่ยมเยือนครอบครัวหรือเพื่อน เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้